กล้วยดิบลูกกลอน (ปฐมอโศก)

ผลิตโดย : ชุมชนปฐมอโศก
ปริมาณ 190 เม็ด / เม็ดละ 400 มก.
ราคา 95 บ. / กระปุก

สรรพคุณ : ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร
ช่วยให้มีเมือกที่ดีในทางเดินอาหาร
ลดการติดเชื้อในกระเพาะอาหาร และ ลำไส้

ขนาดรับประทาน : ครั้งละ 4-5 เม็ด
ก่อนอาหารทุกมื้อ 20-30 นาที
เพื่อลดการอักเสบในกระเพาะอาหาร

ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร
และ ลำไส้

กล้วยดิบ มีสารฝาดสมานที่เรียกว่า แทนนิน ซึ่งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปทำลายผนังกระเพาะลำไส้ แก้ท้องเสีย กล้วยที่เพิ่งเริ่มสุกเปลือกยังมีสีเขียวอยู่ประปรายนั้น เป็นทั้งยาและอาหารที่ดีมากสำหรับคนท้องเสีย นอกจากแก้ท้องเสียแล้ว ยังช่วยหล่อลื่นลำไส้ เพิ่มกากเวลาถ่าย และมีธาตุโพแทสเซียมสูงมาก ดังนั้น การใช้กล้วยแก้ท้องเสียเท่ากับให้ธาตุโพแทสเซียมชดเชยกับที่สูญเสียไปเวลามีอาการท้องร่วง ถ้าร่างกายสูญเสียโพแทสเซียมไปมากๆ จะทำให้การเต้นของหัวใจผิดปกติ ในคนชราอาจทำให้หัวใจวาย และเสียชีวิตได้

มีงานวิจัยศึกษาว่า กล้วยน้ำว้าดิบช่วยป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหาร โดยทำการทดลองกับหนูขาวด้วยการป้อนกล้วยน้ำว้าดิบ พบว่ากล้วยนั้นสามารถต้านการเกิดแผลในกระเพาะ โดยกลไกการออกฤทธิ์น่าจะเกิดการกระตุ้นให้เซลล์ในเยื่อบุกระเพาะอาหารเกิดจากการหลั่งสารจำพวก Mucin ที่หลั่งออกมาเพื่อเคลือบกระเพาะ ซึ่งได้ผลที่ดีกว่ายาปฏิชีวนะอย่าง Aluminium hydroxide, Cimetidine และ Poslagiandin

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในผู้ที่อ้วนลงพุง โดยพบว่า การกินผงกล้วยดิบมีผลช่วยลดขนาดรอบสะโพก ( hip circumference ) ลดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกินผงกล้วยดิบมีผลช่วยให้รูปร่างและค่าทางชีวเคมีในเลือดของผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินและมีภาวะอ้วนลงพุงดีขึ้นได้ แต่ไม่ได้ผลในกลุ่มผู้ที่น้ำหนักเกิน แต่ไม่ถึงกับอ้วนลงพุง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในประเทศอินเดียพบว่า ผลกล้วยดิบป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร โดยการไปช่วยเพิ่มปริมาณไกลโคโปรตีนและการแบ่งตัวของเซลล์อีกด้วย


ที่มาของข้อมูล

https://www.krodlaiyon.com/research-banana-namwa/

https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_147785

สอบถามหรือสั่งซื้อสินค้า
line@ : @cheewaherb
https://lin.ee/9DLJDgz

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *