เจียวกู่หลาน (ปัญจขันธ์)

ผลิตโดย : ปฐมอโศก
ปริมาณ 60 กรัม // 30 ซองชา
ราคา 180 บ. / กล่อง

ส่วนประกอบสำคัญ : ใบเจียวกู่หลาน
วิธีทาน  ชงทานตอนท้องว่าง 1-2 ครั้ง

สรรพคุณ
– ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้
– ปรับความดันให้สมดุล
– รักษาโรคถุงลมในปอด อักเสบ
– ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร
– ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก
– ลดอาการต่อมลูกหมากโต
– ลดภูมิแพ้ หอบหืด

สอบถามหรือสั่งซื้อสมุนไพร
line@ : @cheewaherb
https://lin.ee/9DLJDgz

ข้อมูลทางเภสัชวิทยาของเจียวกู่หลาน

  • สารที่พบ ได้แก่ สาร Flavonol และสาร Gypenoside (1-52 ชนิด), Sterol ของเจียวกู่หลาน และยังพบกลูโคส, น้ำตาล, กลูโคลีน มีสารคล้ายกับโสมคน 4 ชนิด รวมไปถึงกรดอะมิโน วิตามินบี1 วิตามินบี2 และยังมีแร่ธาตุอีกหลายชนิด เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี เป็นต้น
  • Dr Osama Tanaka แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮิโรชิมา ได้ทำการศึกษาจนพบว่า เจียวกู่หลานมีสาร Saponins ที่มีโครงสร้างโมเลกุลเหมือนกับโสม ต่อมา Dr Tsunematsu Takemoto ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรที่ศึกษาประโยชน์ของเจียวกู่หลานมากว่า 10 ปี ได้พบว่าเจียวกู่หลายมีสาร Saponins อยู่มากถึง 82 ชนิด หรือที่เรียกว่า Gypenosides และเจียวกู่หลานยังเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาได้เหมือนกับโสมแต่ดีกว่าโสม เนื่องจากโสมมีสาร Saponins ที่เรียกว่า Gypenosides อยู่เพียง 28 ชนิด ในขณะที่เจียวกู่หลานนั้นมี Gypenosides อยู่ถึง 82 ชนิด และสาร Gypenosides ที่พบในเจียวกู่หลานจะมีอยู่ 4 ชนิดที่เหมือนกับโสม และมีอีก 17 ชนิด ที่มีลักษณะคล้ายกับโสม นอกจากนี้ปริมาณของ Gypenosides ที่มีอยู่ในเจียวกู่หลานก็ยังมีมากกว่าและมีคุณสมบัติทางยาที่ดีกว่า Gypenosides ที่พบได้ในโสม อีกทั้งเจียวกู่หลานยังไม่มีพิษและไม่มีอาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการบริโภคอีกด้วย
  • จากการศึกษาทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลากว่า 30 ปีเจียวกู่หลาน สามารถยืนยันได้ว่าสมุนไพรเจียวกู่หลานนั้นเป็น Adaptogen ที่มีคุณสมบัติอันน่ามหัศจรรย์ในการช่วยปรับสมดุลของการทำงานในระบบประสาทส่วนกลางซึ่งประกอบไปด้วย สมองไขสันหลัง ระบบประสาท Sympathetic ระบบ Parasympathetic ที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาท การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ และการหลั่งฮอร์โมน หากร่างกายมีความเครียดมากเกินไป สาร Gypenosides จะช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางปรับตัวเพื่อทำให้ร่างกายผ่อนคลาย แต่ถ้าร่างกายมีอาการหดหู่ สาร Gypenosides ก็จะช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางปรับตัวปรับตัวเพื่อทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น
  • จากรายงานของ Poomecome W ได้รายงานสรุปรวมความว่าเจียวกู่หลานสามารถกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งสารอินซูลินและยับยั้งการดูดซึมของกลูโคสในทางเดินอาหาร ซึ่งมีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

  • Tanner MA และคณะ พบว่าสารสกัด Gypenosides ในขนาด 0.1-100ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดโคโรนารีในหลอดทดลอง และพบว่าสารสกัดจากเจียวกู่หลานทำให้การสร้าง nitric oxide ของเซลล์เพาะเลี้ยง bovine arotic endothelial เพิ่มขึ้นแบบ dose-dependent โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อเซลล์

  • มีฤทธิ์โดยตรงต่อการหลั่งของสาร notric oxide แต่ไม่มีผลต่อการสร้างสารกลุ่ม prostanoid

  • LIM และคณะ ได้ทำการทดลองนำเจียวกู่หลานแห้งไปสกัดด้วยน้ำ จากนั้นนำไปทดสอบฤทธิ์ต้านการอักเสบ
    ในหนูขาวทดลอง พบว่าสามารถต้านการอักเสบ ลดอาการบวมของอุ้งเท้าหนูได้

  • การให้สารสกัดด้วยน้ำจากส่วนที่อยู่เหนือดินของต้นเจียวกู่หลาน ในขนาด 1 กรัม/กิโลกรัม (คิดตามน้ำหนักของเจียวกู่หลานที่นำมาสกัด) แก่หนูขาวทดลอง โดยการฉีดเข้าทางช่องท้อง พบว่าสามารถป้องกันตับจากการเกิดสารพิษจาก CCI และยังมีฤทธิ์ในการรักษาภาวะการเกิดพิษเรื้อรังที่ตับ
  • ตัวยาที่สกัดได้จากเจียวกู่หลานมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์เอชไอวีโพรทีเอส ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เชื้อ HIV ใช้ในการเพิ่มจำนวน และมีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันในหลอดทดลองได้เป็นอย่างดี

  • จากการทดสอบความเป็นพิษแบบเฉียบพลันและพิษเรื้อรังของสารสกัดเจียวกู่หลานในสัตว์ทดลอง พบว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความปลอดภัยสูง และยังได้ทำการทดลองในอาสาสมัคร โดยให้รับประทานสารสกัดเจียวกู่หลานแคปซูลก็พบว่ามีความปลอดภัย

ที่มาของข้อมูล

https://medthai.com/เจียวกู่หลาน/

One Reply to “เจียวกู่หลาน (ปัญจขันธ์)”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *