ใบบัวบก ( อุทัยประสิทธิ์ )

ราคา 230 บ.
ปริมาณ 100 เม็ด

สรรพคุณใบบัวบก
บำรุงสมอง ลดความร้อนในร่างกาย
ลดอาการช้ำใน เลือดออกภายใน

วิธีทาน

ชื่ออื่นๆ / ชื่อท้องถิ่น

 ใบบัวบก (ภาคกลาง) , ผักหนอก จำปาเครือ (ภาคเหนือ) , ปะหะ เอขาเด๊าะ (กะเหรี่ยง) ,แว่นโคก (อีสาน) , ผักแว่น (ภาคใต้)    

 ถิ่นกำเนิด

    ใบบัวบกเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีกลิ่นฉุน มีรสขมหวาน  มีถิ่นกำเนิดเดิมในทวีปแอฟริกา ต่อมาจึงถูกนำเข้ามาปลูกในทวีปเอเชียที่ประเทศอินเดียและประเทศในแถบอเมริกาใต้ อเมริกากลาง รวมถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียเหนือ ปัจจุบันใบบัวบกได้แพร่กระจายไปทั่วโลก ในประเทศไทยพบใบบัวบกขึ้นในทุกภาคของประเทศ  ใบบัวบกได้ถูกนำมาใช้เป็นสมุนไพรในวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่โบราณกาล  และมีการนำใบบัวบกมาใช้ในการประกอบอาหารทั้งคาวและหวาน

    ** ใบบัวบกเหมาะสำหรับคนที่ขี้ร้อน มีภาวะแกร่ง หรือมีความร้อนชื้น เพราะเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น

ข้อควรระวัง

  • ใบบัวบกไม่เหมาะกับคนที่มีภาวะเย็นพร่อง หรือขี้หนาว ท้องอืดบ่อย ๆ
  • การรับประทานใบบัวบกในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุลได้
     เพราะเป็นยาเย็นจัด
  • ในกรณีที่รับประทานในปริมาณสูงมากๆ  อาจจะอาการภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ปวดศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ เวียนศีรษะ และง่วงซึม
  • ผู้ที่เป็นโรคตับ  เด็ก สตรีที่ตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน
  • ผู้ใหญ่วัย 65 ปีขึ้นไป ควรรับประทานแต่น้อย

   งานวิจัยเกี่ยวกับบัวบก

พบว่ามีฤทธิ์ในการบำรุงสมองเช่นเดียวกับแปะก๊วย คือ เพิ่มความสามารถในการจำ และการเรียนรู้ การทดลองในสัตว์ทดลอง พบว่าบัวบกทำให้ลูกหนูมีความจำและความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น ทำให้เซลล์สมองของหนูมีพัฒนาการดีกว่าหนูในกลุ่มควบคุม มีไหวพริบในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางและมีสมาธิเพิ่มขึ้น

    ส่วนการศึกษาในมนุษย์พบว่า บัวบกทำให้เด็กพิเศษ ที่กินบัวบกวันละ 500 มิลิกรัม ติดต่อกัน 3 เดือน มีความสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเพิ่มความจำในผู้สูงอายุ โดยใช้สารสกัดบัวบก 750 มิลลิกรัมต่อวันนาน 2 เดือน พบว่า ความจำ การเรียนรู้ และอารมณ์ผู้สูงอายุดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้มีการวิจัยในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 33 ปี โดยได้รับสารสกัดบัวบก 500 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง พบว่าช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียด และภาวะซึมเศร้า

   ใบบัวบกทำให้การหายใจในระดับเซลล์ของสมองดีขึ้น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง คงประสิทธิภาพของสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า อะเซทิลโคลีน (acetylcholine) ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของสมอง เสริมฤทธิ์การทำงานของสารกาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่รักษาสมดุลของจิตใจ ทำให้ผ่อนคลายและหลับได้ง่าย นอกจากนี้ บัวบกยังทำให้หลอดเลือด มีความแข็งแรง และสามารถนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ที่มาข้อมูล

https://www.facebook.com/abhaiherb/posts/1758140734250992/

https://fic.ifrpd.ku.ac.th/fic/index.php/en/informaton-service-menu-en/food-news-menu-en/food-news-main-menu/647-food1-24-10-2018

https://medthai.com/ใบบัวบก/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *